Bạn nên biết: CÁC LOẠI THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU VITAMIN C NGOÀI CAM

  • Ngày đăng: 16/11/2021
  • 14:34

Vitamin C, đôi khi còn gọi là axit ascorbic, là một vi chất dinh dưỡng được nhiều người biết đến. Mỗi ngày, lượng bổ sung vitamin C cần thiết ở nam giới là 90mg và phụ nữ là 75mg.

Tại sao nên sử dụng thực phẩm giàu vitamin C?

Nhìn chung, vitamin C là một dưỡng chất quan trọng vì hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp cơ thể sử dụng chất sắt nhận được từ thực phẩm. Cơ thể cũng sử dụng vitamin C để tạo ra collagen – một loại mô liên kết đàn hồi tạo nên các bộ phận của cơ thể và giúp chữa lành vết thương.

20200825 034055 520268 thuc pham tot nhat .max 1800x1800 1

Các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Quả ổi

Hàm lượng vitamin C trong 100g ổi có chứa 200mg vitamin C, cao gấp 4 lần cam. Ngoài ra trong ổi còn chứa nhiều vitamin A, axit folic, kali, đồng, mangan, chất xơ,…p và mức cholesterol toàn phần.

Oi

Ớt chuông

Đây là một trong những thực phẩm giàu vitamin C nhất, lên đến 95 miligam trong mỗi 1/2 chén. Ớt chuông đỏ cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, B, E và K, cũng như kali, folate, mangan, phốt pho và magie. Bạn có thể thái sợi ớt chuông để xào, thêm vào món salad hoặc trứng chiên.

Nhưng không chỉ có ớt chuông đỏ, mà tất cả những màu khác – như ớt chuông xanh, vàng và cam, đều chứa nhiều vitamin C hơn một quả cam, đồng thời lại có hàm lượng calo thấp. Chính vì vậy mà đây là lựa chọn không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn rất hoàn hảo cho người muốn giảm cân.

Nho đen

Khoảng 56 gam quả nho đen chứa 101 mg vitamin C, hoặc 112% DV. Ngoài ra, thành phần trong nho còn chứa các flavonoid chống oxy hóa được gọi là anthocyanins làm cho nho có màu đậm.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa như: vitamin C và anthocyanins giúp làm giảm tổn thương oxy hóa liên quan đến các bệnh mãn tính.

nho den khong hat my nhobonmuacom 2

Súp lơ

Súp lơ cung cấp lượng lớn vitamin C và chất xơ cho người dùng. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy súp lơ còn có đặc tính ngăn ngừa ung thư.

0 1200x676 30

Dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, nó chứa lượng vitamin C khiêm tốn vào khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Bạn có biết tại sao quả dâu tây là một loại trái cây duy nhất mang các hạt ở bên ngoài? Chắc mọi người đồng thuận lý do này: dâu tây không phải là một loại quả mọng thật sự bởi trái cây quả mọng sẽ mang hạt ở bên trong. Quả dâu tây nên được ăn sống thì giá trị chất chống oxy cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

1 1200x676 37

Chanh

Chanh được trao cho các thủy thủ trong những năm 1700 để ngăn ngừa bệnh scorbut. Một quả chanh cung cấp 83 mg vitamin C, hoặc 92% DV.
Khi cắt trái cây và rau quả, enzyme polyphenol oxidase sẽ bị tác động bởi oxy, kích hoạt quá trình oxy hóa và biến thực phẩm thành màu nâu. Bôi nước cốt chanh lên bề mặt tiếp xúc có tác dụng như một rào cản, ngăn chặn quá trình hóa nâu.

Đu Đủ

Quả đu đủ được mọi người quen thuộc, nó chứa lượng vitamin C khoảng 62mg cho 100g. Nó cũng là một loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotene và flavonoid, vitamin A và folat. Đu đủ được cho là giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư cổ tử cung. Trái cây vùng nhiệt đới này cũng chứa men papain, một loại men rất tốt cho đường tiêu hóa và hỗ trợ cho hệ thống men khác hấp thu tối đa thực phẩm ăn vào cơ thể.

Kiwi

Kiwi chứa lượng cao vitamin C vào khoảng 70mg cho mỗi 100g, . Ngoài ra, quả kiwi cũng rất giàu kali và đồng

kiwifruit

Dứa

Ngoài 78,9mg vitamin C, một quả dứa còn chứa bromelain – một loại enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn và giảm đầy hơi. Bromelain cũng hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau một buổi tập luyện.

Xoài

Xoài chứa 122,3 mg vitamin C trong mỗi quả. Xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A rất quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch và giúp giữ cho mắt khỏe mạnh.