Những thói quen giúp cải thiện chiều cao sau tuổi 18

  • Ngày đăng: 02/12/2022
  • 22:32

Ở giai đoạn 18 tuổi, phần lớn chúng ta đều đã kết thúc quá trình dậy thì. Do đó, tốc độ tăng trưởng chiều cao ở độ tuổi chậm hơn so với trước đó, ước tính chỉ khoảng vài cm/năm. Hãy cùng Cà Tím tham khảo những thói quen giúp cải thiện chiều cao sau 18 tuổi dưới bài viết sau đây nhé!

Uống sữa

Sữa rất giàu canxi, khoáng chất quan trọng giúp xương phát triển. Canxi rất cần thiết trong việc cải thiện chiều cao. Bên cạnh canxi, sữa còn chứa vitamin A và protein đóng vai trò quyết định sự phát triển của toàn bộ cơ thể, trong đó có chiều cao.

Nếu muốn tăng chiều cao, bạn nên uống 2 – 3 cốc sữa/ngày. Đồng thời, bạn nên ăn các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, và kem.

Tập yoga

Surya Namaskar là bài tập phối hợp 12 động tác khác nhau, có tác dụng cải thiện chiều cao.

Những bài tập yoga sẽ giúp cơ thể được thư giãn và thả lỏng hoàn toàn, hormone tăng trưởng được kích thích, tăng tiết nhiều hơn, góp phần phát triển chiều cao.

Bài tập giãn cơ

  • Ngồi thẳng lưng trên sàn nhà, hai chân mở rộng hình chữ V.
  • Hai tay dang rộng bằng vai, để song song giơ tay ra trước mặt.
  • Vươn người ra phía trước, cố để hai tay chạm vào hai đầu ngón chân ở hai bên.
  • Giữ tư thế trong 15-30 giây rồi từ từ trở về vị trí ban dầu
  • Lặp lại động tác 3-5 lần.

Bài tập căng cơ

  • Nằm trên sàn nhà, úp mặt xuống đất.
  • Đặt 2 lòng bàn tay trên sàn nhà, song song với vai.
  • Giữ vững 2 chân, từ từ nâng cao người, ngửa đầu ra phía sau, cằm hướng lên càng cao càng tốt.
  • Hít thở đều trong quá trình tập.
  • Giữ động tác trong vòng 15-30 giây.
  • Lặp lại động tác 3-5 lần.

Kết hợp tập thể dục và chơi thể thao

Tập thể dục và chơi thể thao tăng cường sản xuất hooc môn cải thiện chiều cao. Để cải thiện chiều cao như mong muốn, bạn nên thường xuyên tập thể dục, tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Nhảy dây: Bài tập cải thiện chiều cao hiệu quả là nhảy dây, vì khi tập bộ môn này, bạn phải nhảy lên nhiều lần. Chúng ta nên chơi nhảy dây khoảng 30 phút mỗi ngày, tại những nơi có không gian rộng.

Tập xà đơn: mỗi ngày cũng giúp chúng ta cải thiện chiều cao hiệu quả. Bạn bám chặt tay lên thanh xà, tiếp đó đẩy người lên qua thanh xà, giữ tư thế trong 10 giây. Sau đó làm đi làm lại động tác ít nhất 6 lần/ngày.

Ngoài ra, các môn như tennis, bóng rổ cũng là những môn đòi hỏi bạn phải nhảy cao với cường độ lớn. Điều này giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả cũng như duy trì chỉ số cân nặng lý tưởng.

Các hoạt động ngoài trời khác như đạp xe, bơi lội cũng giúp cải thiện chiều cao, cơ bắp săn chắc.

Tư thế cơ thể

Một tư thế ngồi đúng cách là ngồi thẳng lưng trên ghế, hai vai thăng bằng, cằm cao. Nếu ngồi không đúng cách cột sống sẽ bị cong vẹo, từ đó sẽ gây ra sự ức chế chiều cao phát triển.

Tương tự, khi đứng hoặc bước đi, luôn giữ cho tư thế thăng bằng, thẳng lưng, thẳng chân, thả lỏng cơ thể.

Chế độ ngủ hợp lý

Thời gian nghỉ ngơi giúp cơ thể tái tạo và phát triển các mô. Thực tế, loại hooc môn tăng trưởng HGH được tái tạo nhiều hơn nếu bạn nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

Khi ngủ đủ giấc, não bộ sẽ được thư giãn, tiết ra hooc môn HGH nhiều hơn. Nói cách khác, khi não mệt mỏi thì hooc môn HGH không được tiết ra nhiều. Một chế độ sinh hoạt khoa học cho người trong giai đoạn phát triển là họ cần ngủ 8 – 11 tiếng/đêm mới là chế độ ngủ hợp lý giúp chiều cao phát triển hiệu quả nhất.

  • Từ 6-13 tuổi cần ngủ 9-11 tiếng/ngày
  • Từ 14-17 tuổi cần ngủ 8-10 tiếng/ngày
  • Từ 18-64 tuổi cần ngủ 7-9 tiếng/ngày

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân hàng đầu hạn chế quá trình phát triển của chiều cao. Để có một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý bạn nên cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các loại dưỡng chất thiết yếu như kẽm, mangan, vitamin C, protein, canxi, kali, phot pho đều là những chất cần thiết cải thiện chiều cao.

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên có các món rau xanh tươi ngon, hoa quả, ngũ cốc, các sản phẩm có hàm lượng sữa béo thấp, các chất dinh dưỡng đều được dùng theo tỷ lệ phù hợp nhất.

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời cung cáp nguồn vitamin D tự nhiên, một dưỡng chất quan trọng cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể, trong đó có quá trình phát triển chiều cao. Khi cơ thể chúng ta không được bổ sung đầy đủ lượng vitamin D thì xương kém phát triển, cũng như chiều cao bị kìm lại. Để giúp cơ thể nạp đầy đủ lượng vitamin D, bạn nên tắm nắng 20 – 30 phút/ngày.

Bạn nên ra ngoài đi dạo dưới nắng đón bình minh đầu ngày, hoặc lúc hoàng hôn chiều tà. Đây là hai thời điểm thích hợp nhất trong ngày giúp cơ thể hấp thu lượng vitamin D cần thiết cho quá trình phát triển cũng như hạn chế tối đa tác hại từ tia cực tim đối với cơ thể.

Cùng với việc tắm nắng, để cơ thể hấp thu lượng vitamin D hiệu quả, bạn có thể bổ sung sữa, pho mai, trứng, dầu cá, và các dưỡng chất bổ sung.

Uống nhiều nước

Bạn cố gắng cung cấp đủ lượng nước cho suốt một ngày dài. Nước giúp đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Hơn nữa, nước giúp tăng cường tốc độ chuyển hóa các chất trong cơ thể có tác động trực tiếp đến phát triển chiều cao.

Chúng ta luôn được khuyên nên uống 8 ly nước mỗi ngày giúp cơ thể luôn sảng khoái. Cùng với uống nước thì bổ sung các loại rau trái cây chứa nước như dưa chuột, dưa hấu cũng cung cấp lượng nước đáng kể.