9 loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng rụng tóc

  • Ngày đăng: 30/09/2022
  • 14:37

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng có thể giúp hạn chế các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác nhau, bao gồm cả rụng tóc. Hãy cùng Cà Tím điểm qua 9 loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng rụng tóc dưới đây nhé!

Cà rốt

Cà rốt tốt cho tình trạng tóc rụng nhiều bởi chúng rất giàu beta-carotene. Beta-carotene được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A – hỗ trợ quá trình phân bào và giữ cho tế bào khỏe mạnh, nhờ đó, giúp các nang tóc khỏe mạnh và tóc nhanh dài.

‏Ngoài ra, loại vitamin này còn giúp điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn ở chân tóc. Nhờ lớp dầu bảo vệ từ tuyến này mà sợi tóc tránh được nguy cơ mất nước và tổn hại.‏

Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp protein và biotin, hai chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Ăn đầy đủ protein rất quan trọng cho sự phát triển của tóc vì các nang tóc được cấu tạo từ hầu hết là protein. Việc thiếu protein trong chế độ ăn đã được chứng minh là có thể dẫn đến rụng tóc. Biotin cần thiết để sản xuất một protein gọi là keratin. Tiêu thụ nhiều biotin hơn có thể giúp cải thiện sự phát triển của tóc ở những người bị thiếu hụt biotin.

Tuy nhiên, biotin thiếu hụt không phổ biến nếu áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng. Có rất ít bằng chứng cho thấy những người khỏe mạnh được hưởng lợi từ việc tiêu thụ nhiều biotin hơn.

Quả ổi

Ổi lại là một loại trái cây giàu vitamin C, rất có lợi trong việc giúp cải thiện tình trạng rụng tóc. Một quả ổi nặng 55g có thể cung cấp 125,6 mg vitamin C, tương đương 140% nhu cầu khuyến nghị hằng ngày.‏

‏Vitamin C tham gia vào quá trình sản sinh ra collagen và chất dầu bảo vệ tóc. Do đó, việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp da đầu khỏe mạnh và ngăn tóc khô, gãy rụng. ‏

‏Loại trái cây tốt cho tóc rụng này còn chứa nhiều khoáng chất khác. Trong đó, hàm lượng đồng đáng kể có trong ổi giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn, từ đó góp phần giúp cho tóc khỏe mạnh.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời. Cơ thể chuyển đổi hợp chất thành vitamin A, có liên quan đến sức khỏe của tóc.

Một củ khoai lang trung bình (khoảng 114g) chứa đủ beta-carotene để cung cấp hơn bốn lần nhu cầu vitamin A hàng ngày. Vitamin A thúc sản xuất bã nhờn, giúp giữ cho tóc khỏe. Vitamin A cũng có thể thúc đẩy tốc độ mọc tóc và khiến tóc mọc nhanh hơn.

Cá béo

Cá béo cũng là một nguồn tuyệt vời giàu protein, selen, vitamin D3 và vitamin B, những chất dinh dưỡng có thể giúp thúc đẩy tóc chắc khỏe.

Axit béo omega-3 trong cá béo là thành phần quan trọng trong màng tế bào. Ngoài việc giúp tóc óng ả, khỏe mạnh, omega-3 còn đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe tim mạch và thần kinh.

Quả bơ

 Bơ là thực phẩm dồi dào viramin E có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống ôxy hóa giúp chống lại stress ôxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc như: Vitamin E, kẽm và selen.‏

Bạn có biết 135g hạt hạnh nhân hoặc hạt phỉ có có thể đáp ứng từ 90 đến 148% nhu cầu vitamin E cho một ngày.

Hạt hướng dương, đậu phộng, hạt bí ngô… cũng là những thực phẩm tốt cho tóc rụng với “hồ sơ dinh dưỡng khủng” nhưng lại gần gũi hơn nhiều. 130 g hạt bí có thể cung cấp cho cơ thể 12% nhu cầu vitamin E, đậu phộng là 54% và hạt hướng dương là 160% theo khuyến nghị mỗi ngày.

Tôm

Tôm là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Tôm dồi dào protein, vitamin B, máu, sắt và vitamin D. Một phần tôm 100g cung cấp 38% nhu cầu vitamin D hàng ngày của cơ thể.

Mặc dù rất ít chất béo nhưng tôm cũng cung cấp một lượng chất béo omega-3. Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có liên quan đến việc cải thiện sự phát triển của tóc.

Rau lá xanh thẫm

Cải thìa, cải bó xôi… là những thực phẩm tốt cho tóc rụng mà bạn có thể kết hợp vào thực đơn. Đặc điểm chung của những giống rau này là rất giàu vitamin A và C giúp nang tóc khỏe mạnh và tóc nhanh dài.‏

‏Những loại rau lá xanh thẫm cũng giàu các vitamin nhóm B, vốn cần thiết trong việc chuyển hóa thức ăn thành các thành phần của tế bào cơ thể, cùng với hầu hết các khoáng chất thiết yếu có hàm lượng tuy nhỏ nhưng đa dạng và cân bằng.